Kesa gumawa para sa HoA..

Dear ate,

Please lang o. Pakisabi naman kung ano ba talaga gusto mong trabaho? Unang trabaho mo pa lang choosy ka na. Nakakailang apply ka na, sayang yung iba, ang ganda-ganda na nun. Wala naman kasing madaling trabaho diba? Mahirap talaga. Haist. Yan ang hirap. Talaga.

Dear kuya,

Please. Ano ba gusto mong gawin sa buhay mo? Bakit ka hihinto sa pagtatarabaho kapag nakahanap na si ate? Hirap na hirap na ang ating mga magulang. Sarili mo na nga lang ang binubuhay mo ngayon e.

Dear ina,

Haaaaaay.

Dear ama,

Wa mo ng masyadong dibdibin ang mga bagay-bagay. Naiitindihan ko kung bakit ka nagagalit. Naiintindihan ko yung pressure saka yung frustration na di mo mabigay samin lahat ng kailangan namin. Naiintindihan ko yon. *Di ba? Di ko ba napaparamdam at nasasabi yun? Nasasabi ko naman ah?* Di niyo lang siguro kasi napapansin yung mga bagay na yun kasi iba naaalala niyo. Alam ko ang estado ng buhay natin. Naaappreciate ko, sobra, yung effort mo. Di man siguro halata. Pero, grabe kaya.

Dear self,

WAG KA NA. Manahimik ka na lang kaya. mag-aral. Saka gumawa ng paraan, kahit pano. Para.. Mag-aral. Mag-aral ng mabuti saka magsikap, magsipag. Pwede yun. Sarap kaya, try mo?

****

Minsan naisip ko na rin talaga, baka may dalawa talaga akong katauhan. Masipag naman ako, madalas nga lang tamad.  Mabait naman ako, madalas tamad. TAMAD. Hay. Isa itong kasalanan. Dapat ng isantabi.

Leave a Reply

