Setting Up Sunday

(18:15)

Staring at the computer monitor… Kanina ang balak ko ikwento ang mga nangyari sa linggo na to. Pero gagawin ko pa naman, may gumugulo lang sa utak ko.

So that’s it. This is the time I’ve been worrying about.

****

  • Retention is the new feedback loop.

Sir Lajom, ang cool at magaling na prof. Am really looking forward on his lessons, kahit sabi niya na ngayon lang talaga siya magtuturo ng Tropical Design, alam kong madami akong matututunan talaga sa kanya. Nagdiscuss siya ng mga bagay-bagay tungkol sa subject saka na rin yung effective way of learning. Ganda. =)

  • “Buying your space in heaven, THAT’S A BIG BULLSHIT.”

That was our History 4 class professor. Sinabi niya talaga yan, and I suddenly became interested on her. Magaling naman talaga siya, strict. I was listening the whole time, kasi kahit first session pa lang nagdiscuss na talaga siya. Saka yung sinabi niya na parang naging ‘God fearing‘ tayo instead of ‘God loving‘. Na kagagawan ng mga Spaniards blablabla

  • Buti na lang.

Siguro pinahintulot na rin Niya na umuwi na ko kagad para wala ako dun sa klase niya. Kinwento ng mga kaklase ko na nag-sorry siya. Siguro nga kung nandun ako, baka kung ano lang magawa o masabi ko sa mga pinagsasasabi niya. Kalimutan na daw lahat. Pero hindi naman na mababago ang ginawa niya. Wala siyang isang salita. Tss. Yamu na nga.

  • Grabe yun.

Sakin talaga niya sinisisi. Talagang pinamuka niya akong masama sa mga kaklase ko. Grabe talaga yun. Inumpisahan na niya ko unang meeting pa lang. Tsk. Lord, help me, guide me, I don’t know how to deal with him. Hindi ko kakayanin ang isa pang sem.

  • Feel Good

Ang sarap talaga makipagkwentuhan sa kanya. Para siyang tatay na tahimik pero napakamalaman ng mga sinasabi niya. Nakakatuwa kasi prof namin ulit siya. Dapat nga irerequest namin na siya ulit maging prof namin sa Design. Kaso, hindi naman pala totoo na nagresign yung napunta samin. Ok lang. Siguro oras na para magsipag. =)

Walang masyadong naging klase. Di pa nagmeet sa design. Nagkaroon ng napakadaming oras para mag-isip. Para atakehin ng paranoia. At para na rin makapagbasa.

Natapos ko na sa wakas basahin:

  1. Kim: Empty Inside
  2. Such a Pretty Girl
  3. Psyche in a Dress
  4. By the River Piedra I Sat Down and Wept

Sobrang gandaaaaa. Hindi ako nagkamali na maganda talaga. Ang tagal kong inasam na mabasa, worth the wait. =) Lahat talaga maganda. Must read!

  1. Gift of Acabar (binasa ulit)

Credenda. Binasa ko ulit siya. Saka yung nga sinabi ni star Acabar.

“..When confronted with two choices people usually make the wrong one. Although there have been billions, through the centuries, who have used their power wisely, the majority choose to spend so much of their precious allotment of life feeling sorry for themselves that they have no time to enjoy the paradise that was created here. Humans, I’m sorry to say, do not know how to live. All they can do well is die.. a little each day…”

-Star Acabar

Read Credenda. Click here.

Napanood ko din yung Assassination of a High School President. At ito ang tumatak sakin.

“Nobody’s misunderstood. It’s just what people say when they don’t like who they are.”

Ibig sabihin ba ayoko sa sarili ko? Nah. =)

****

Yan na lang. Ok na yan. =) Isa pang linggo. Move forward. Isa-isa. Kaya to.

“Always make your absence felt, in such a way that somebody misses you. But let not your absence be so long that somebody starts learning to live without you.”

Diba si Pope John Paul II yung nagsabi nito?

6 thoughts on “Setting Up Sunday”

  1. By the River Piedra I Sat Down and Wept is really an interesting book. Talks about the feminine side of God and the power that each of us has. Sir Coelho’s works are really awesome.

    The Winner Stands Alone nabasa mo na?

    1. Hi Jenn. =) A Coelho fan too? Cool! I really really love his works, and By the River Piedra’s awesome. I love how God was presented there and how His feminine side is explained. And how Coelho presented the story to actually let the usual (yung nangyayari sa totoong buhay, yung pagiging makamundo natin) and the spiritual to meet.

      Yung The Winner Stands Alone di ko po matapos e. Di ako makarelate. =)

      I wonder how you found my blog. Would you mind an introduction? =)

  2. Yes! I’m a fan of his works. 🙂

    That idea actually originated from Paganism. The first time I learned about the feminine side of God was when I read Da Vinci Code. Very interesting.

    Oh. Ang haba ng The Winner.. haha. I thought maikli lang. Ang liit pala ng fonts. But I love it. Most people now believe that their mission on Earth is to be rich, powerful or famous. But that is actually wrong. It won’t give anyone eternal happiness.

    Bored kahapon and naisipan ko magsearch sa WP ng posts about By The River Piedra I sat down and wept. Your post is one of the results.

    I’m Jenn, and I’m still figuring out who I am.

    🙂

    1. I don’t have a clue about paganism though. Di ko pa kasi nababasa yung Da Vinci Code, napanood ko na yung movie pero sa totoo lang di ko masyadong naintindihan. =)

      Yun nga, napakahaba niya saka di ako masyadong interesado sa fame, money and power, kaya na rin siguro di ko siya matapos-tapos. Andun lang sa cabinet ko yung book, di ko ginagalaw, pero naumpisahan ko na. =)

      Galing naman. Friends? =) I’m Katriz, and I’m trying to find my place here in this world. *haha. korni* Sana mafigure out mo na. =)

    1. Meron akong idea about dun sa flow ng story, siguro yung mga supporting details yung di ko alam. Nakakatakot din kasi basahin yung Da Vinci Code, sabi nila lalo na kung di stable ang faith mo. =) Yea. Effective nga yun, minsan kasi nasa movie pero wala sa book.

      Paganism. Hmm.

Leave a Reply

