Sa hinaba-haba ng diskusyon..

at di mamatay-matay na katanungan. Ano nga ba ang pamantayan ng tama at mali?

Andaming sumasagi sa isip ko. Di na yata kaya nito kaya di ko na lang pinapansin ito. Madaming katanungan ang bumabagabag sakin, sa mga paniniwala ko at mga pinaniniwalaan ng ibang tao. Dahil nakakapagod, mas mabuti na lang yatang wag pag-usapan ito.

****

Ika-talong araw sa buwan ng Oktubre.

Lagi na lang. Kahit kailan na lang. Hindi ko yata talaga inaabangan ang buwan na to. Kahit kailan di na ko umaasa pa sa masayang pangyayari sa buwan na ito. Kundi malungkot, e dinedelubyo ako sa buwan na ito. Ilang taon ng ganito. Di naman ako naging masaya sa buwan na to.

Kahit kung tutuusin, dapat masaya ako at kaarawan ko.

****

Nakakatawang isipin na mas pinagtutuunan ng pansin ng magulang ko ang kaarawan ng pamangkin ko. Pitong taon. Ako labingwalo. Parang wala lang. Nakakalungkot lang isipin. Ang hirap umasa. Lalo na ngayon. Na ganito ang sitwasyon….

Leave a Reply

